Lần đầu tiên khách hàng có cơ hội đạp hết ga những mẫu
xe mới nhất như 528i, X1 hay X6 và cảm nhận sự vận hành của các hệ thống
an toàn ABS hay DSC tại chương trình "Trải nghiệm BMW".
Lần thứ hai tổ chức tại Việt Nam và thứ nhất ở Hà Nội,
BMW Driving giúp nhiều người cảm nhận rõ hơn về cảm giác lái của hãng
xe hạng sang lớn nhất thế giới hay lần đầu tiên biết cảm giác ABS hoạt
động như thế nào. Kéo dài từ 6/8 đến 8/8, đã có hơn 100 khách tham dự.
Không gian không quá rộng như sân vận động Mỹ Đĩnh, chương trình vẫn tạo
nên dấu ấn riêng bởi không phải ai trong đời cũng đã từng đạp hết ga
rồi phanh gấp ở tốc độ 100 km/h.
Ở phần thử tính năng ABS, tài xế đạp ga sát ván, chạy
hết quãng đường quy định rồi phanh gấp. Khi chưa lái, nhìn X6 rồ ga rồi
lao đi trong tiếng gầm động cơ và bộ lốp chà xuống đường, tôi hơi ngại
vì cung đường không thẳng như lần BMW Driving đầu tiên ở TP HCM. Đoạn
đường cong khuất tầm nhìn và phải đánh lái chứ không "ôm" chặt vô-lăng
giống lần trước.
|
BMW X1, dòng SUV nhỏ và linh hoạt. |
Mọi lo lắng tan biến lúc ngồi sau vô-lăng X6. Cờ hiệu
phất lên, tôi đạp lút ga và giữ nguyên vị trí đó cho công suất lên tối
đa. Vô-lăng hơi bẻ sang trái để bám làn. Đồng hồ vòng tua xoay lên
6.000. Tiếng máy vọng vào không to như lúc ở ngoài. Vì thế đỡ kích động
hơn. Xe cũng "nuốt" đoạn cua nhẹ nhàng.
Đến đích, nhả ga, đạp mạnh phanh. Hệ thống phanh xuất
hiện lực phản hồi liên tục lên chân nghe như tiếng "kịch kịch" do ABS
hoạt động. Xe ghìm lại trong tiếng lốp ma sát với mặt đường đến chói
tai. Vô-lăng rung lên. Nhiệm vụ của tài xế là giữ chật phanh và hướng
lái. Lúc vận tốc về 0 km/h, đèn khẩn cấp báo sáng. Người ngồi cạnh vừa
hồi lại sau khi bị lực quán tính tác động, thông báo: "Điểm cuối, tốc độ
120 km/h".
|
BMW X6, ngôi sao ở "Trải nghiệm BMW" 2010. |
Vóc dáng đồ sộ, hấp dẫn và khả năng vận hành biến X6
thành mẫu xe ai cũng chờ đến lượt lái thử. Nhưng tôi quan tâm tới X1
hơn. So với vẻ hoành tráng của X5 hay X6, X1 không nổi bật bằng. Bù lại
là sự nhanh nhẹn trong các tình huống khó.
Cách tăng tốc của X1 cũng rất riêng. Máy gầm lên khô
khan và dữ dằn. Lốp phát ra những tiếng "xoẹt xoẹt". Vòng tua máy vọt
lên 7.000 ngay khi hết ga rồi giảm về tầm 4.000-5.000 vòng/phút. Tầm xe
và trọng lượng trung bình giữa sedan và SUV cỡ lớn nên cảm giác về tốc
độ cũng rõ hơn. Người lái không cảm thấy lướt như X6 hay trầm đều của
serie 5.
Phanh gấp, X1 cũng phản ứng nhanh và cân bằng. Đến bài
vừa phanh gấp vừa đánh lái tránh chướng ngại vật, nó tỏ ra lanh lợi.
Với X6, tài xế phải căn tốc độ dưới 70 km/h, phanh sớm và thật nhanh
trong đánh lái thì mới không có nguy cơ xô đổ côn. X1 lại dễ hơn. Người
lái có thể lái quá tốc độ 70 km/h hay muộn phanh một chút cũng không
sao. Trong hầu hết các lần điều khiển X1, tôi đều kết thúc tốt và nhận
được dấu "OK" của chuyên gia người Đức.
|
BMW Z4 thời trang. |
Ở bài tập zigzac, X1 đươc đặt với hai đàn anh X3, X5
cùng 320i và Z4. Cuộc thi hào hứng hơn khi ban tổ chức bấm giờ xem ai
nhanh nhất. X3 và X5 đều không có thế mạnh ở bài này vì sự cồng kềnh. X1
lại khác. Trọng tâm thấp và tầm nhìn vừa nên việc quan sát, xoay
vô-lăng và căn chỉnh thuận lợi hơn nhiều. X1 chỉ thua Z4. Chiếc mui kín
nổi tiếng này nắm giữ tất cả giải nhất về thời gian nhờ nhỏ nhắn, máy
3.0 và độ bám đường tốt.
Trong nhóm sedan, 528i thế hệ mới giống như căn phòng
di động với nội thất rộng, thoáng. Xe tăng tốc đầm, êm như chạy bằng
điện. Hộp số 8 cấp gần như không có điểm trễ, vận tốc tăng đều, tăng đều
gây trạng thái "say say" cho người ngồi cạnh. Điều khiển 528i để không
chạm côn cũng là việc khó vì mũi xe dài và tài xế dễ "quên" hãm tốc độ ở
dưới 70 km/h vì quá êm.
Các phiên bản serie 3 hơi yếu khi đặt cạnh dàn xe
trên. Nhưng đây cũng là cơ hội để những ai quan tâm khám phá khả năng
vận hành ở tốc độ cao của chúng.
Diễn ra trong 6 buổi, "Trải nghiệm BMW" dường như chưa
thỏa mãn những người mê cầm lái. Có cơ hội điều khiển hầu hết các loại
xe nhưng thời gian dành cho từng mẫu lại hơi ít nên cảm nhận chưa rõ
rệt.
Euro Auto sẽ tổ chức "Trải nghiệm BMW" tại TP HCM
trong 3 ngày, từ 13/8 đến 15/8 với khu vực thử nghiệm là sân bay Tân Sơn
Nhất.